Chuyển đến nội dung chính

Phụ nữ VIỆT NAM: NHỮNG XÓT XA THỜI đương đại

văn học Việt Nam từ   xa   xưa đã tốn bao giấy mực để viết về phẩm   giá   và thân phận người nữ giới. Phẩm giá thật cao quý thuộc loại "mai cốt cách , tuyết tinh thần". Tuy nhiên , thân phận họ thì hẩm hiu , thiệt thòi , thấp mọn , hay lam hay làm. Họ thầm lặng như những cái bóng nhưng đẹp lung linh với các nhân đức cao quí như vị tha , hy sinh , chịu khó...

nữ giới Việt Nam ngày xửa ngày xưa là nạn nhân của các tư tưởng   phong kiến mang tính cách áp đặt như   "nhất nam viết hữu , thập nữ viết vô" ( một nam tử kể là có , mười nử tử có cũng như không ) , "cha mẹ đặt đâu con ngồi đó". Là nữ giới thì không được học hành , không được dự khán "việc làng , việc nước" , nhưng phải quang gánh việc gia đình và nuôi chồng , nuôi con ăn học ( như bà Tú Xương "nuôi đủ năm con với một chồng"! ). Những tư tưởng ấy , nói chung , "trói chân" người nữ giới trong nhà , không cho chị em ra ngoài tầng lớp hoạt động.

nữ giới ngày nay đã khác. Họ   được đánh tháo khỏi những tư tưởng phong kiến nói trên ,   được   bình đẳng ,   bình quyền với nam giới. Họ muốn biểu hiện thực lực , anh tài ,   muốn chứng tỏ mình không liệt bại nam giới. Điều đó   phù hợp với GHXHCG   khi đề cập đến sự bình đẳng   nam và nữ về phẩm giá , vì cả hai đều nằm trong chương trình tạo lập của Thiên Chúa .   T hực tế ,   người nữ giới   thành đạt trên nhiều lãnh vực , từ văn hóa , chính trị , tầng lớp cho đến kinh tế , nghệ thuật.

Thế nhưng , người nữ giới hiện đại   vẫn phải gánh chịu những   "xót xa" với đặc trưng cũng rất hiện đại. Một mặt , xót xa vì ở một   khía cạnh   nào đó , họ vẫn bị tước đi tự do và bị xúc phạm nhân phẩm. Nhưng mặt khác , xót xa là do sử dụng sai tự do của mình , không biết "gìn vàng giữ ngọc cho hay" tức là biết trân trọng phẩm giá và thiên chức của mình.

Xét từ phía tác động của tầng lớp , trước hết phải kể đến những khía cạnh "tế nhị": nữ giới thường bị xâm hại và quấy rối tình dục nơi công sở , bị các sếp nam o ép đổi chác. Nếu làm ở khâu ngoại giao , nữ giới dù không muốn cũng phải tập uống bia rượu , và   lắm lúc đành phải chấp thuận một cách miễn cưỡng   để "trôi việc" , chỉ vì miếng cơm manh áo.

Mặt khác , ngày nay cái thiên chức làm mẹ linh của nữ giới cũng bị tổn hại nghiêm trọng: bị chế tài khi sinh con thứ ba; mắc mớp dối , thuyết phục phá thai vì thai nhi não úng thủy , mắc hội chứng Down v.v... nhưng thực ra thai nhi hoàn toàn lành mạnh ( nhằm thực hiện chủ trương kế hoạch hóa gia đình , để mỗi gia đình chỉ được có một đến hai con ); bị chối từ nhận vào làm việc trong thời kì trước và sau khi sinh con vì các công ty ngại nhận nhân viên làm việc kém công hiệu trong lúc phải tương trợ nữ giới có thai hoặc có con bú. Có những nữ công nhân sợ bị mất việc , đành phải dùng khăn quấn bụng để dấu bào thai , đến ngày "khai hoa nở nhụy" thì nghỉ phép một tuần để "sinh lén" ( ? ) rồi đi làm lại!

T hành kiến trọng nam khinh nữ thực ra vẫn ẩn tàng mạnh mẽ trong tầng lớp. Người ta dễ dàng chấp thuận và thứ lỗi chuyện người nam gió trăng , nhưng không thể tha thứ cho người nữ giới bắt bồ. Người ta truy bắt , rồi tìm cách làm nhục trên các phương tiện truyền thông đại chúng , thậm chí tống lao những nữ giới bán dâm , nhưng lại không ban bố danh tính những người mua dâm vì phẩm giá và thanh danh gia đình của họ ( ?! ).

Về phía người nữ giới , việc họ muốn được bình đẳng phẩm giá là đúng , nhưng thật gay cấn nếu nữ giới không nhận ra hoặc không muốn chấp thuận rằng Tạo   H óa đã dựng nên người nam và người nữ với những đặc trưng thể chất và tâm lý dị biệt , có những thiên chức khác nhau để hoàn tất những sứ mệnh linh của ơn gọi làm người. Không thể hiểu bình đẳng nam nữ theo kiểu cào bằng , người nam làm được , nữ giới cũng làm được , như kiểu hút thuốc , uống rượu và những cái đại thể như thế. Trong thực tế , cách nghĩ này đã dẫn đến không ít cảnh tan vỡ nơi nhiều gia đình.

Báo chí gần đây nổi đình nổi đám với mấy vụ "chân dài" hoa hậu , người mẫu bán dâm bán dâm cao cấp , bị phanh phui tù tội , mất hết tiền đồ thanh danh , trong lúc các "quý ông" thì vẫn "hạ cánh an toàn"! Nghĩ xót xa thay. Với nhan sắc thiên phú cộng với danh tiếng đạt được , bằng "con đường ngay" trong nghệ thuật họ cũng sẽ thăng tiến danh lợi , đâu cần phải "dục tốc" bằng mọi giá để rồi trở thành con mồi cho những kẻ lắm tiền săn đuổi

Bảo tĂ ng Phụ nữ Việt Nam, ghi dấu vai trĂ² của phụ nữ Việt ...

.

chốc chốc trên đường phố , người đi đường lại giật mình với cái kiểu "marketing" khôn cùng phản cảm: các "teen girl"     mặc đồ gần như hai mảnh , nhảy nhót mời chào khách hàng trước những cửa hiệu. Vì họ túng thiếu , ngây ngô , hay vì họ thấy điều đó quá bình thường? Đến đây lại gợi nghĩ đến những cô gái chân quê tội nghiệp , chỉ vì   mong ước thoát nghèo và một viễn cảnh tốt lành nơi chân trời lạ , mà họ xếp thành hàng dài cho các "chú rể" Đài Loan , Hàn Quốc sờ nắn , lật tới , xoay lui để lựa như một món hàng. Thương thay! Phải chăng   cảnh   bần cùng tăm tối của cuộc sống , cộng với một mớ văn hóa hỗn loạn vô minh của tầng lớp , đã làm cho con người mất ( hay không có? ) phương hướng , không còn nhận ra phẩm giá linh của mình?

Lại càng xót xa hơn , khi mà những tiếng "thiên chức làm mẹ" hay "chữ trinh đáng giá ngàn vàng" tựa hồ không còn vang lên linh trong lòng người nữ giới Việt Nam thời hiện đại nữa – nhất là đối với giới trẻ. Nghĩ gì về những hài nhi bị mẹ nó vứt bỏ , nghĩ gì về   nhãn hiệu   "cường quốc phá thai" và những "bà mẹ teen" mà đã đôi ba lần phá thai , rồi lên "nghĩa trang anh hài online" ( nghĩa trang ảo ) "than khóc , thắp hương , đốt nến" cho những ngôi mộ ảo , gọi con bằng những cái tên cũng rất… teen?!

Vì đâu nên nỗi?

Phải chăng , đó là sản phẩm được tạo ra từ những hệ lụy của gia đình và tầng lớp , được dung nạp với ý muốn cá nhân? Hay phải chăng , là do lối sống vừa buông thả theo cái tự do tân trào của thời đại , vừa không kháng cự nổi cái cám dỗ mãnh liệt của bản năng xác thịt , của ảo vọng và tiền bạc , cộng thêm những điều kiện mời chào quá tiện lợi của tầng lớp , mà một bộ phận nữ giới ngày nay đã để cho những đám mây tội lỗi làm khuất mờ phẩm giá và thiên chức cao trọng của mình???

Còn nhiều và nhiều điều nữa , không kể hết.

Điểm mặt chỉ tên những xót xa này , người viết không hàm ý ta thán tầng lớp hay trách hờn người nữ giới , mà chỉ mong họ được đón nhận với tâm tình nâng đỡ , công bằng và trân trọng hơn. Bởi còn đó những gieo neo khó có thể san bằng một sớm một chiều đang chờ đón người nữ giới trong tầng lớp và ngay trong chính đời sống gia đình , mà họ thì lại đang "bơi" trong một dòng lũ mịt mùng , hung hãn của tầng lớp hiện đại với những hình thái méo mó.

Ước gì những bạn nữ trẻ tuổi hôm nay , trong cái tất tả hăng say , hối hả của cuộc sống , cũng dừng lại để ngắm nhìn và ngẫm ngợi những nỗi xót xa của thời đại mà chính các bạn ,   nếu không 'tỉnh thức và cầu nguyện' sẽ trở thành nạn nhân của những gì chúng tôi viết ở trên. Cũng xin bạn hãy biết trân trọng "Công Dung Ngôn Hạnh" , nhiều người cho bốn nét đẹp này là của người xưa , là "cổ lỗ sĩ" ,   thực   ra ,   chúng   đã được chứng nhận   và có   giá trị qua hàng thiên thu , tạo thành   phẩm giá người nữ giới Việt Nam.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nơi về với đất mẹ của đồng chí Võ Nguyên Giáp

Nơi An táng của đại tướng Võ Nguyên Giáp Ngày 9/10, Đoàn tiến đánh tác Bộ Quốc phòng và Quân đít 4 do Trung tướng Nguyễn Quốc Khánh, Phó tổng Tham chước trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam dẫn đầu đã đến khu vực Vũng Chùa - Đảo Yến kiểm tra công tác chuẩn bị tại vị trí an táng đua hài Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đoàn đã làm việc với ông Võ Điện Biên, con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đại diện UBND tỉnh Quảng Bình, Bộ Giao thông hiểu vận tải và các lực lượng khác về việc đẩy dày tiến độ thực hiện công tác chuẩn bị tặng Lễ an táng sẽ diễn ra ngày 13/10. Ông Võ Điện Biên (người đồng cân tay) đồng đoàn công gộ đi kiểm tra thực địa. Điểm cao 130 - chỗ incredible táng thi hài Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tháp chuông trong suốt khu vực an táng, phía xa là Đảo Yến. Khu vực an táng chụp tự máy đi trực thăng. Các lực lượng đang thi công cả ngày và đêm nhằm hoàn thành mặt bằng chốn diễn ra Lễ incredible

Hội thảo khoa học “10 năm lãnh đạo phát triển thành thị đà nẵng

Các đại biểu tham dự Hội thảoGS.TSKH Lê Du Phong- Nguyên quyền Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế ân trong một nước và PGS.TS Phạm Quang Trung- Phó Hiệu trưởng Trường Đại học KTQD chủ trì Hội thảo. Phát biểu tại Hội thảo , GS.TSKH Lê Du Phong ( Chủ nhiệm đầu đề ) cho biết: mục đích nghiên cứu của đầu đề này là đánh giá một cách tất cả 10 năm Công việc lãnh đạo của Thành ủy , UBND thành phố Đà Nẵng , từ đó chỉ ra những thành công , chưa thành công và các căn nguyên của thực trạng đó; đồng thời rút ra những bài học kinh nghiệm nhằm phục vụ người ốm trực tiếp cho việc xây dựng các văn kiện Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XX và làm tài liệu biên soạn cho các cơ quan và cá nhân chủ nghĩa quan tâm.Theo GS.TSKH Lê Du Phong , để giải quyết thành công các mục đích nghiên cứu đã đề ra , đầu đề này không tiếp cận nghiên cứu theo lối truyền thống ( tức là đi từ lý luận đến thực tiễn ) mà ngược lại là đi từ thực tiễn đến lý luận , tức là trên tài sở coi xét các thành quả của thành phố Đà Nẵng đã

Cùng nghe Võ Nguyên Giáp Kể Đấu tranh Hổ và Voi

Cùng nghe Võ Nguyên Giáp Kể Cuộc chiến Hổ và Voi Đại tướng Võ Nguyên Giáp và đạo diễn Daniel Roussel tại Hà Nội năm 1991. Ảnh:  VOV Đạo diễn Roussel từng là phóng hòn thường trú của tờ báo phái miêu tả PhápL’Humanite(Nhân đạo) tại Việt Nam trong suốt giai xong 1980-1986, trước chập trở thành nhà đả phim. Bộ  phim tài liệu chừng mang thằng "Cuộc chiến giữa hùm và voi" nói đi mẻ chiến lựng lật năm 1954. Chủ ngỏm Hồ Chí Minh chập đó hả giá trận chiến ni như hổ và voi.  "Nếu như con cọp ngừng lại thì sẽ bị đơm lủng vì chưng ngà voi sắc bén. Nhưng nó sẽ chả ngưng lại. Nó mối phục trong rừng rậm ban ngày, chú hùm sẽ leo lên lưng con voi ra ban đêm, bồ cào xé con voi rồi lại biến mất", phim dẫn lời Chủ ngủm Hồ Chí Minh nói. " Chú khái sẽ tiếp kiến trần gian tấn công biếu tới chập con voi sinh tử do cạn kiệt sức và bị mất máu. Điện Biên Phủ sẽ là mồ chôn ngữ con voi".  Tướng Giáp nhìn toan "điều quan trọng chả giả dụ là một cuộc tiến công tóm nhoáng nhưng là