Thế nhưng , có một điều mà ai cũng nhận thấy , đó là tết trung thu bây giờ không còn riêng của trẻ em nữa. Nhiều người lớn háo hức đón chờ dịp này , với một mục tiêu khác…không hề trẻ em. Những ngày này , đường phố dường như đông đúc hơn , rộn rịch hơn và bắt mắt hơn với những quầy bánh trung thu kéo dài , quyến rũ. Tập kết đông nhất là những tuyến đường cách mạng Tháng Tám , Hai Bà Trưng , Trường Chinh , Đại lộ Hùng Vương , Võ Văn Ngân… Với sự góp mặt của các hãng bánh lớn như đế kinh , Bibica , Đồng Khánh…Tại quầy bánh trung thu trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh , chúng tôi bắt gặp chị Nguyễn Thị Thu - nhân viên công ty TNHH Thiên Ân kệ nệ xách gần 20 hộp bánh trung thu lớn - nhỏ ra chiếc xe hơi đang đậu sẵn trên đường. Khuôn mặt nhễ nhãi mồ hôi , chị cho biết: Liếc nhìn mẫu hộp bánh chị Thu mới mua , 400 ngàn/hộp , 20 hộp vị chi mất hết gần 10 triệu đồng. Từng đó tiền đủ để tổ chức trung thu cho khoảng hơn 500 em thiếu nhi trong các xóm nghèo , vì theo tôi được biết thì nếu may mắn các em ấy được để mắt đến thì cũng nhận được 1 món quà nhỏ là 1 cái bánh khoảng 8.000 đồng và 1 cái lồng đèn trung thu giấy 7.000-10.000 ngàn đồng , thế mà đối tượng chị Thu nhắm đến chỉ khoảng 20 người. Năm nào cũng vậy , cứ đến dịp trung thu 2014 là 2 vợ chồng anh Trung ( ở Q. Bình Thạnh ) lại tất bật đi mua bánh trung thu. Mua cho những đứa con cưng của anh chị ư? Không phải , mà là mua để tặng thầy giáo của con anh chị. Khi nghe chúng tôi hỏi , sao nhà cũng có 2 đứa con nhỏ mà không mua bánh trung thu 2014 cho chúng , mua tặng thầy giáo làm gì bởi đây đâu phải làm dịp để biểu thị tấm chân tình: “Muốn sang thì bắc cầu Kiều-muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Anh Trung phân bua: Vậy đó , ai cũng có lí có lẽ do riêng để biến trung thu thành dịp biểu thị thành ý của người lớn. Nghe mà không khỏi giật mình , năm nay , các nhà kinh doanh bánh trung thu ở Việt Nam đã tung ra thị trường những hộp bánh rất đắt tiền. Đầu bảng là hộp bánh platine của khách sạn Hilton Hà Nội có giá 2 , 8 triệu đồng , tiếp sau là bánh của một số nhà hàng , khách sạn cũng cỡ 1 triệu đồng. Những con số đó hẳn khiến những người làm mướn ăn lương trong thời buổi kinh tế chật vật này không khỏi tê lòng… và càng trăn trở hơn khi một loại bánh dành cho tết thiếu nhi mà được lăng xê khá hoành tráng: Bánh trung thu cao cấp được tăng cường các loại thực phẩm quý , bổ dưỡng , như: bào ngư , tôm càng bách hoa , cua Tứ Xuyên , sò điệp Nhật Bản... , "khoác" lên những cái tên rất kêu như Đế Nguyệt , Pha Lê.... Dấu hiệu để ghi nhận giảm ngọt , ít béo , hiệp cho những người ăn kiêng , bệnh đái tháo đường cũng được coi trọng đưa vào chiếc bánh. Liệu trẻ em có cần đến những điều đó? Theo số liệu Học hỏi thị trường thì có 70% bánh trung thu dành để biếu nên việc thu hẹp dòng cao cấp dù trong phông nền nào cũng khó xảy ra. Đặc biệt , năm nay , bánh trung thu cao cấp khá được mùa. Ông Lê Phụng Hào- Phó Tổng GĐ công ty đế kinh cho biết: Cũng sẽ có người La ó lại rằng: từng lớp càng ngày càng phát triển , cuộc sống phải càng được nâng lên. Bánh trung thu được tiêu thụ nhiều , được nâng cao chất lượng , được Quần chúng tín nhiệm..đó là điều đáng mừng chứ sao. Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp làm giàu thêm , công nhân có thêm việc làm..đ. âu có gì xấu. Đồng ý là đâu có gì xấu , nhưng hãy xem cách mà Quần chúng mua và tặng những hộp bánh trung thu 2014 ấy. Một cộng sự kể cho chúng tôi nghe câu chuyện: trung thu năm ngoái , anh ấy có nhận được một hộp bánh trung thu trông rất bắt mắt , khi Cởi ra bên trong còn được kèm theo 1 bao thơ 1 triệu đồng. Người gửi Ấy là giám đốc công ty từng nhờ anh này viết bài , và chiếc bao thơ đó từng bị anh ấy giao hoàn 1 lần. Nay nhân dịp tết của thiếu nhi , họ “nhờ” hộp bánh trung thu để gửi gắm lại chiếc bao thơ đó. Tôi nghĩ , trường hợp của anh bạn cộng sự kia không phải là trường hợp duy nhất bị một số người dùng bánh trung thu như một cái cớ để gửi kèm theo nó những khoản lót tay cho những mục tiêu riêng. Lễ sĩ Thế Hiển cho rằng: Tuy nhiên , nói cho cùng thì biếu nhau hộp bánh trong tết nhất trung thu cũng không có gì đáng lên án , mối giao tế giữa con người với con người luôn cần những Bắt đầu làm như thế để xích lại gần nhau. Nhưng khi nghĩa cử thuận hoà đó bị biến tướng thành quà cáp , biếu xén để người lớn trục lợi thì đúng như PGS-TS Phan Thị Thu Hiền - Phó trưởng khoa Văn hóa học , Đại học KHXH&NV TP.HCM nói: trung thu 2014 xưa dù nơi thành thị đông vui , hay làng quê thái bình , dù chỉ chân trần chạy theo đoàn rước lân hay được ngồi trước mâm cỗ thịnh soạn , lòng trẻ em đều hết mức đồng đẳng , háo hức và lâng lâng niềm hạnh phúc. "Tết trung thu rước đèn đi chơi Em rước đèn đi khắp phố xá Lòng vui sướng với đèn trong tay Em múa ca trong ánh trăng rằm” Còn bây giờ hình ảnh đoàn trẻ em rồng rắn chạy theo đoàn múa lân , tay rộn rã cầm lòng đèn ông sao năm cánh , đèn cá chép rực rỡ….hình như cũng đang bị hiếm dần. Thay vào đó là các đội lân rầm rộ , có tổ chức , có phân định ranh giới "hành nghề" giữa nhóm này và nhóm kia; không ai được xâm phạm , nếu không sẽ có những trận xô xát xảy ra , thậm chí đến lưu huyết. Và rồi , trong phông nền "lân nhiều hơn người xem" ấy , Đại khái nhà nào cũng đóng im ỉm; chỉ mở cửa cho một đội lân họ cảm thấy hợp ý. Trẻ em muốn xem nhiều khi chỉ dám lét chừng , thèm thuồng nhìn qua khe hở. Rồi lòng chợt cảm thấy nao nao khi dạo quanh những cửa hàng lồng đèn trung thu 2014 tại TPHCM , phần đông đèn lồng được làm từ nhựa , giấy xếp , có tay cầm gắn pin được nhập từ Trung Quốc với giá từ 20.000 - 40.000 đồng/cái. Còn đèn lồng truyền thống giá rẻ hơn , khoảng 5.000 - 10.000 đồng/cái , chỉ được xếp vào một góc nhỏ , hiếm hoi lắm mới có một người khách xuyềnh xoàng đến thăm hỏi. trung thu đang về trên mọi lối đi , góc phố , về trong sự háo hức của nhiều em nhỏ và cả những người lớn. Mần răng đây để thế hệ sau cũng có một kí ức thật trong trẻo về tết trung thu và người lớn thì chờ đợi trung thu về để làm một điều gì đó thuận hoà cho con cháu mình chứ không phải cho mình. Mần răng đây? Hồng Thúy
.
.
Nhận xét
Đăng nhận xét